03
สาระน่ารู้
KM Conner

ธนา เธียรอัฉริยะ

ชื่อนี้กะรันตีคุณภาพ ... สำหรับธุรกิจ StartUp

151
 
 
 

11666288_10205874197627205_5786822419033546160_n

อดีต Mr.happy ที่ปลุกปั้นแบรนด์แฮปปี้ มือถือเติมเงินของดีแทคได้อย่างแข็งแกร่งก่อนตัดสินใจส่งไม้ต่อให้ผู้บริหาร คนต่อไป และก้าวออกมาทำงานอีกหลายแห่ง เช่น แม็คยีนส์, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ชินคอร์ป แล เทเลนอร์ จนมาเป็น Talk of the Town อีกครั้งกับ ABC: Academy of Business Creativity หรือ สถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ เรียกเสียง ว้าว ให้กับคนในภาคธุรกิจของไทยได้อย่างมากมาย ทำให้ต้องจับตามองว่า คุณโจ้ - ธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้บริหารมากความสามารถคนนี้ จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป

กระทั่ง อาทิตย์ นันทวิทยา CEO แห่ง SCB ได้แถลงทิศทางของ SCB ในปีนี้ พร้อมกับเอ่ยชื่อ ธนา เธียรอัฉริยะ มาทำหน้าที่บริหารและจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อลงทุนด้าน FinTech ของ SCB พร้อมด้วยเงินลงทุนกว่า 50 ล้านเหรียญ สร้างความสนใจให้กับคนในวงการธุรกิจ ซึ่งใครที่ยังไม่เคยรู้จัก คุณธนา มาก่อน อาจจะสงสัยว่านี่คือการข้ามสายมาธุรกิจการเงินหรือไม่ ต้องบอกว่า ด้วยแบ็คกราวด์การศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ทางการเงินจากสหรัฐอเมริกา และประสบการณ์ทำงานด้านการเงินในช่วงเริ่มต้น รวมถึงการเป็นผู้บริหารในองค์กรขนาดใหญ่ การเข้ารับงานกับ SCB จึงไม่ใช่เรื่องแปลก

สำหรับการจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ SCB ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ Marketingoops ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณธนา ถึงเหตุผลในการตัดสินใจเข้าทำงานกับ SCB รวมถึงมุมมองที่มีต่อโลกการเงิน และ FinTech ซึงได้รับคำตอบที่หลายๆ คนน่าจะอยากรู้

11987088_10206011657223609_2322934087905788963_n

FinTech อุตสาหกรรมใหม่ที่ดึงดูดใจ

เริ่มต้น คุณธนา พูดถึงภาพรวมของ Startup ว่าเป็นธุรกิจมีคนเก่งในหลายๆ ด้านมารวมกันอย่างน่าสนใจ เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มาแรง ซึ่งส่วนตัวยังอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ในเชิงลึก จึงอาจจะยังไม่มีความรู้มากนัก แต่มองเห็นปรากฏการณ์บางอย่างในอุตสาหกรรม จากจุดเริ่มต้นที่มีเจ้าภาพคือ ผู้ให้บริการมือถือ มาผลักดันให้ Startup พัฒนาผลงานใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาด และเริ่มมี VC ก้าวเข้ามาสนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติม

แต่ปัญหาคือ ยังขาดเจ้าภาพเฉพาะทางที่จะกระตุ้นให้ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกระทั่ง สถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคาร ซึ่งมี resource มาก ก้าวเข้ามาเป็นเจ้าภาพ นั่นทำให้ภาพการพัฒนาของ Startup ในสาย FinTech เด่นชัดขึ้นมาทันทีมากกว่าสายอื่นๆ แปลว่าถ้า Startup ไหนที่มีความชำนาญด้านการเงิน นี่คือโอกาสที่เจ้าภาพใหญ่อย่างธนาคารลงมาให้ resource ด้วยตัวเอง

“บอกได้เลยว่าทุกธนาคารในประเทศไทย  มีแผนงานเกี่ยวกับ Startup โดยเฉพาะด้าน FinTech ที่แตกต่างไม่เหมือนกันเลย จะสร้างสีสันให้กับอุตสาหกรรมในปีนี้ และการขยับตัวของธนาคาร จะเกิดแรงมหาศาลในการดึงคนเก่งมารวมกัน ต่อไปอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตแบบก้าวกระโดด นี่คือความน่าตื่นเต้นที่กำลังเกิดขึ้น”

เมื่อเห็นภาพดังนี้ พอมีการทาบทามจาก SCB ให้มาช่วยปลุกปั้นบริษัทใหม่ภายใต้ SCB เพื่อดูแลงานด้าน FinTech คุณธนา จึงตัดสินใจรับงาน เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้น และอยากเห็นคนเก่งๆ จำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อสร้างสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน

12003390_10206011657703621_4455631859004424279_n

ภารกิจสร้างคน สร้างวัฒนธรรมองค์กร

คุณธนา เล่าต่อไปว่า การจะรับทำงานอะไรต้องรู้จักตัวเอง และรู้จักงานที่จะทำ เมื่อส่วนตัวรู้ว่ายังมีความรู้เรื่อง FinTech ไม่มากพอ จึงต้องใช้เวลาก่อนที่บริษัทจะตั้งขึ้นประมาณกลางปี ในการศึกษาให้ละเอียด แต่สิ่งที่มีความชำนาญเป็นอย่างดีอยู่แล้ว คือ เรื่อง คน และวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งสั่งสมมาจากการทำงานบริหารในบริษัทและองค์กรดีๆ ที่ผ่านมา รวมถึงการทำ ABC ทำให้ภารกิจสร้างคน สร้างวัฒนธรรมองค์กร คือหัวใจสำคัญ

“เรารู้ว่าธุรกิจต้องเริ่มต้นที่คน ดังนั้นหน้าที่ของผมคือ การหาคนเก่งมารวมกันที่บริษัทนี้ ซึ่งตอนนี้เพิ่งเริ่มต้นเลย ลองนึกภาพว่าถ้ามีคนเก่งๆ มารวมกัน มีสมองระดับหัวกะทิมารวมกัน เกิดการคิด และพอมี resource มาช่วยเสริม จะเกิดเป็นสินค้าและบริการใหม่ ถือว่าการทำ ABC มา 3-4 รุ่นมีส่วนช่วยอย่างมาก และจะนำแนวคิดจาก ABC มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วย”

เมื่อได้ “คน” แล้ว หน้าที่ต่อไปต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดขึ้น ซึ่งคนรุ่นใหม่ คือ Post Digital นั่นคือ เขาเกิดมาพร้อมกับ Digital มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับคนรุ่นเดิมๆ ที่เป็น Analog ดังนั้นทุกความคิด ทุกไอเดีย จะไม่มีการปิดกั้น และจะสนับสนุน ส่งเสริมให้มันเกิดขึ้นจริง นี่คือหน้าที่ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร และสปิริตให้เกิดขึ้น

ที่สำคัญตอนนี้เห็น คุณธนา กำลังประกาศรับสมัคร คนที่มีแนวคิด Startup ลองส่ง CV ไปหาได้เลย

ThinkstockPhotos-476993276

คนที่เก่งและดี นำไปสู่ธุรกิจทีแกร่งและประสบความสำเร็จ

ส่วนตัวบริษัทใหม่ที่กำลังจัดตั้งขึ้น อยากให้นึกถึง Silicon Valley หลายคนไม่รู้ว่าที่นั่นมีอะไร แต่ Startup จำนวนมากไปเริ่มต้นที่นั่น พอไปแล้วจะมีคนที่คล้ายๆ กัน มีสังคม มีวัฒนธรรม ที่ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาจนเกิดผลงานยิ่งใหญ่ระดับโลก ดังนั้นจึงอยากทำให้เกิดลักษณะเหมือน Silicon Valley ขึ้นที่นี่ให้ได้

การเข้ามารับงานกับ SCB จึงเป็นในลักษณะที่ปรึกษา และจะเป็นประธานกรรมการบริหารให้กับบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น ทำหน้าที่เพียงดูแล และปล่อยการบริหารให้เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ อย่างที่กล่าวว่า เป้าหมายคือ สร้างคน สร้างวัฒนธรรมองค์กร สร้าง Ecosystems ให้เกิดขึ้น แต่เรื่องงานสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าคืออะไร จะไม่มีการกำหนดว่าคืออะไร แต่จะปล่อยให้ “ทีม” ได้สร้างสรรค์อย่างเต็มพลัง

เวลานี้ กำลังเร่งหา “คน” ที่มีความรู้ ความสามารถ และทัศนคติในเชิงสร้างสรรค์ เกี่ยวกับ FinTech ที่อยากมาทำงานร่วมกัน แต่สุดท้ายแล้วหน้าตาของบริษัทใหม่ภายใต้การดูแลของ ธนา เธียรอัจริยะ จะออกมาเป็นแบบไหน จะสร้าง Impact ให้เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการเงินในไทย ในภูมิภาค หรืออาจจะไปไกลกว่านั้น

 

เพราะต้องไม่ลืม Startup คือการสร้างสินค้าและบริการใหม่ เป็นเหมือนการส่งมอบความสะดวกสบาย ความประทับใจให้กับลูกค้า เท่ากับเพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กรและรักษาฐานลูกค้าให้อยู่ด้วยกันไปอีกนาน มารอดูกัน 6 เดือนข้างหน้าคือจุดเริ่มต้นที่หลายคนกำลังจับตามอง

 

ข้อมูลจาก; http://www.marketingoops.com/news/tech-update/jo-thana-fintech-at-scb/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1774 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1705 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1666 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1884 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1195 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..